Ngôn ngữ:
  • Trang chủ
  • Tin tức
  • NHỮNG SAI LẦM CÓ THỂ MẮC PHẢI CỦA NHÂN VIÊN GIÁM SÁT XÂY DỰNG HỐ THANG MÁY

NHỮNG SAI LẦM CÓ THỂ MẮC PHẢI CỦA NHÂN VIÊN GIÁM SÁT XÂY DỰNG HỐ THANG MÁY

NHỮNG SAI LẦM CÓ THỂ MẮC PHẢI CỦA NHÂN VIÊN GIÁM SÁT XÂY DỰNG HỐ THANG MÁY

Khi khách hàng đặt bút ký hợp đồng mua thang máy của một đơn vị nào đó thì bên cạnh được cung cấp một bản vẽ chi tiết hố thang thì còn được giám sát trong suốt quá trình xây dựng. Bất cứ khi nào cần, Quý khách có thể liên hệ để được anh em kỹ thuật trực tiếp có mặt tại công trường để phối hợp với các bên liên quan, để đảm bảo hố thang được xây đúng kỹ thuật.

Thế nhưng nếu phía thầu xây dựng ít kinh nghiệm trong việc thi công những nhà có thiết kế thang máy, khả năng đọc bản vẽ kém, làm không cẩn thận hoặc do chính sự tác trác của giám sát kỹ thuật từ công ty thang máy có thể dẫn đến các sai sót không đáng có.

Trong bài viết này không nói về những sai làm mà nguyên nhân xuất phát từ bên thi công, thiết kế kiến trúc mà sẽ tập trung vào nguyên do từ phía kỹ thuật viên giám sát hố thang của công ty thang máy. Mặc dù những lỗi này ít xảy ra nhưng không phải là không có, thế nên bài viết này được viết ra với mục đích để:

  • Một là nếu chủ đầu tư có thể đọc được, biết được để từ đó có thể kiểm tra lại phần việc của các bên liên quan mà cụ thể ở đây là hạng mục thang máy.
  • Hai là để anh em kỹ thuật, khi đi kiểm tra - giám sát - tư vấn hố thang để tâm đến công việc của mình hơn, tránh những sai sót mà có thể ảnh hưởng tới...tiền lương hàng tháng.

Lỗi thứ nhất: Hố thang xây dựng sai kích thước

Đây có thể nói là lỗi đặc biệt nghiêm trọng, trường hợp hố thang xây rộng hơn kích thước tiêu chuẩn thì xử lý còn đơn giản, nhưng ngược lại, nếu hố thang làm bé hơn thì để khắc phục sẽ rất phức tạp.

thiết kế thang máy 350kg

Thiết kế thang máy 350kg

Nếu sai lệch quá nhiều so với kích thước tiêu chuẩn thì sẽ phải thiết kế lại cabin, sản xuất cabin bé hơn, như thế sẽ có những hậu quả sau:

  • Nếu là thang máy liên doanh, cabin sản xuất trong nước thì chi phí thay thế sẽ rẻ hơn
  • Trong trường hợp thang nhập khẩu nguyên chiếc thì để sản xuất cabin phi tiêu chuẩn chi phí cực cao, một số thương hiệu còn không có loại phi tiêu chuẩn.
  • Do kích thước cabin phải sản xuất lại so với dự định ban đầu của chủ đầu tư, thế nên không phải chủ nhà nào cũng chấp nhập điều đó.

Để xẩy ra tình trạnh hố thang xây bé hơn kích thước thiết kế ban đầu là do trước khi đổ bê tông phần hố pít thang máy, kỹ thuật thang máy đã không kiểm tra.

Thế nên để tránh bi như thế thì khi ghép cốt pha, đan sắt hố pít xong, trước khi đổ bê tông thì nhân viên phía công ty thang máy cần phải có mặt tại công trình để kiểm tra lại toàn bộ kích thước hố thang máy để kịp thời phát hiện sai sót nếu có.

ben trong ho thang may be tong

Lỗi thứ hai: Không kiểm tra độ nghiêng của hố thang

Sai sót trong quá trình xây dựng là không thể tránh khỏi, không có bất cứ một thầu xây dựng nào dám cam kết hố thang máy thẳng tưng từ trên xuống dưới. Chỉ có sai số ít hay nhiều mà thôi, chính vì thế khi thiết kế hố thang thì chúng tôi cũng đã dự trù vấn đề đó và đã cộng thêm phần sai số xây dựng.

Thế nhưng, trước khi cho sản xuất cabin thang máy thì cán bộ giám sát cần phải kiểm tra lại độ nghiêng của hố, nếu phát hiện tình trạng bị nghiêng, xoắn vỏ đỗ thì cần phải điều chỉnh ngay kích thước cabin. Nếu không thì sau này phải thay lại cabin.

Lỗi thứ ba: Không đo chiều cao từng tầng

Khi tiến hành sản xuất thang thì trong nhà máy cần phải có đầy đủ các thông số trong đó có chiều cao từng tầng, tổng chiều cao công trình để cung cấp đủ số lượng rail dẫn hướng, cáp tải, cáp governor,...và trách nhiệm thống kê chiều cao tầng thường sẽ thuộc về nhân viên giám sát.

Thế nhưng, có trường hợp anh em ra ngoài công trường lấy thông số trên bản vẽ thi công hoặc chỉ đo tượng trưng một tầng nào đó rồi dùng chung cho các tầng còn lại thế nhưng không phải nhà nào cũng có chiều cao tầng giống nhau.

Chính vì vậy sẽ dẫn tới tình trạng sai lệch số liệu thực tế và số liệu nhân viên giam sát cung cấp cho sản xuất, từ đó sẽ dẫn tới hai tình huống như sau:

  • Nếu thấp hơn chiều cao thực tế: thì sẽ bị thiếu rail, thiếu cáp tải. Giải pháp là phải cấp thêm rail, bổ sung thêm cáp
  • Nếu cap hơn thực tế: Với tình huống này thì đơn giản hơn, chỉ cần cắt bỏ bớt rail, bớt cáp đi là được.

Lỗi thứ tư: Không kiểm tra số tầng phục vụ

Ví dụ: Hợp đồng ký với khách hàng là thang máy lắp cho 5 tầng thế nhưng khi xây dựng chủ nhà tăng hoặc giảm số tầng phục vụ và giám sát công trình không biết điều đó dẫn đến thang máy chuyển tới để lắp đặt sẽ thiếu hoặc bị thừa tầng.

Đây là lỗi rất hiếm xẩy ra, nhưng không phải là không có. Nguyên nhân là do chủ đầu tư khi thay đổi thiết kế không báo và nhân viên giám sát của công ty cung cấp thang máy làm việc tách trách, không sát sao công trình.

Để xảy ra tình trạng sai lêch số tầng phục vụ giữa thang được chuyển tới và số tầng thực tế sẽ làm thiệt hai kinh tế, mà người chịu phạt trước tin là cán bộ tư vấn giám sát. 

Nếu thang liên doanh khắc phục còn dễ, ngược lại nếu thang nhập khẩu nguyên chiếc thì chi phí khắc phục sẽ rất cao.

mat cat doc ho thang may tieu chuan

Trên đây là một số lỗi thường thấy mà nhân viên giám sát xây dựng hố thang máy có thể gây ra trong quá trình công tác. Để tránh những tình huống như thế thì mỗi người cần phải nâng cao trách nhiệm của mình, cần phải có mặt tại công vào những thời điểm quan trọng của quá trình xây dựng hố thang như khi làm móng, khi làm phòng máy.

 

Nguồn: cauthangmay.com

Tin liên quan

THANG MÁY RƠI TỰ DO 80 TẦNG

THANG MÁY RƠI TỰ DO 80 TẦNG

3 sinh viên, 2 du khách người Mexico và một thai phụ đang ở trong chiếc thang máy khi nó rơi từ tầng 95 xuống...
5 SAI SÓT THƯỜNG GẶP KHI XÂY DỰNG HỐ THANG MÁY

5 SAI SÓT THƯỜNG GẶP KHI XÂY DỰNG HỐ THANG MÁY

Dù sử dụng bất kỳ loại thang máy nào (thang tải hàng, thang tải thực phẩm, thang tải bệnh….) cũng đều có...
LỊCH SỬ PHÁT MINH THANG MÁY

LỊCH SỬ PHÁT MINH THANG MÁY

Thang máy đầu tiên dùng cho công chúng được khánh thành năm 1857 tại New York. Do Elisha Graves...
NHẬT BẢN CẤM SỬ DỤNG THANG MÁY 45 PHÚT SAU KHI HÚT THUỐC

NHẬT BẢN CẤM SỬ DỤNG THANG MÁY 45 PHÚT SAU KHI HÚT THUỐC

Là nước đăng cai Olympic 2020, Nhật Bản đang hướng tới mục tiêu hạn chế tối đa khói thuốc ở những nơi công cộng. Điều...
Thang cuốn bị trục trặc, 20 người bị thương

Thang cuốn bị trục trặc, 20 người bị thương

Theo CNN ngày 23-10 cho biết, một chiếc thang cuốn ở khu vực ga tàu điện ngầm ở Rome, Ý đã gặp trục trặc vào...

Hotline

  • Giám đốc kinh doanh: Mr. Phạm Văn Tuấn (Miền Bắc): 0933.284.688
  • Kỹ thuật- Bảo hành – Bảo trì: Mr.Phạm Thanh Nam: 0986.781.901
  • Giám đốc kinh doanh: Tô Văn Giang: 0941.11.33.88

Đối tác

Brand 2
Splendora
Diamond Plaza
Sigma Hàn Quốc
Tập đoàn Mường Thanh
Mulberrylane
Fortuna Hotel
Posco Viet Nam